Today's Recipe: Macaroni Salad

Dahil naumay ako sa sandwich na lagi kong baon sa work (Oops, no offense kay hubby hehe sya kasi taga-gawa ng baon ko. Promise kahit di ako mag-ask pagbukas ko ng bag, andun na baon ko), ayan napaluto ako agad-agad.

So naisip ko gumawa ng macaroni salad! Bakit macaroni salad? Kasi kompletos rekados na - may meat, may vegetable at may fruits pa! Di mo na kailangan ng kanin dahil ang isang tasang elbow macaroni ay nagtataglay ng 80% carbohydrates, o diba!

Di lang yan, ito ay simple, mabilis at sobrang dali lang lutuin. Kahit si bunso pwede mong utusan kung tinatamad ka, kayang-kaya gawin 'to habang gumigiling sa tugtog na halukay ube. Kaya ano pang hinihintay mo, try mo na 'tong lutuin now na! 

Here's the recipe:

Macaroni Salad 

Ingredients:

Chicken breasts 
Carrots
Elbow macaroni
Pineapple in can
Any kind of cheese - shredded; mozarella, eden or norwegia etc.
Mayonnaise
Raisins
Sweet pickle relish 
Salt
Pepper

Procedure: 

  • Boil chicken breast in water with salt and pepper until it's tender. Drain chicken and shred it in 1 inch length. Or cut into cubes, your choice.
  • Peal skin and boil carrots in water for 15 minutes or until cooked. Drain carrots and let it cool. Cut into cubes.
  • Cook macaroni noodles according to package cooking instructions. Do not overcook. Drain and cool.
  • Drain pineapple chunks or tidbits.
  • Combine the macaroni, shredded chicken, pineapple, sweet pickle relish, raisins, shredded cheese, carrots, and slowly add the mayonnaise while mixing all ingredients. (you can put more or less mayo in your salad, all up to you)
  • Add salt and pepper to taste.  
  • Refrigerate, then serve. Enjoy!

10 comments:

  1. Replies
    1. Uy peyborits ko din to!

      Naku idol, walang free taste e, joke! Pwede kaya to ipares sa kape? Hehe.

      Dali gawa ka na dyan!

      Delete
  2. Oo nga easy cook nga no? Patikim! pati sandwich na gawa ni hubby hi hi hi

    P.S. new look ulet? nice and simple na :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga e, boil-boil lang, then mix-mix ganyan. Pero ang taste, pasado kaya sayo Ms B? Hmmm..

      Siempre, bagong taon e kaya bagong layout. Cool diba? Tsaka pansin mo wala na yung script na asungot, tanggal na yey!

      Delete
  3. Replies
    1. Sure! Try nyo po sa sykehjem, sigurado magugustuhan din to ng mga lolo't lola dyan, swak sa mga mahihina ng ngumuya at kulang ng ipin hehehehe

      Delete
  4. Favorite ko yan.... mukhang masarap pagkakagawa mo.... madali din gawin....

    kaso pag ako gagawa... fruit salad na lang... kasi hahaluin ko na lang hehehehe

    Lalo ako ginutom....

    ReplyDelete
  5. Nainspire ako ah, sige nga masubukan nga gawin yan.

    ReplyDelete
  6. ayyy may cooking show pa lang nagaganap dito hihihi :D

    yum, matagal nakong di nakakatikim ng macaroni salad XD

    ReplyDelete

A Penny For Your Thoughts?

I would like to know what you guys think, so please don't hesitate to leave comments. Thank you so much!

Powered by Blogger.