Whatta Challenge!


Yey, got an extra chest drawer for my clothes! I've been wanting this for a long time and finally I got this yesterday. Now, I don't need boxes to put all my extra clothes and other stuff 'coz I can already arrange and organize it in just one place.

We bought it in Jysk, it's a shop where you can find a lot of different home furnitures and accents.

That's one place I love to shop but since I was accompanied by my husband, I wasn't able to roam around the store to do at least some window shopping.

He told me, I should know what and where I wanted to buy stuff. Then he could drive me there but no window shopping!  Argh...

Anyway, since it was quiet far to take a bus going there and the thing was heavy, I asked him to drive and accompany me.

10 mins later, we were already at the cashier booth to pay but it tooook a long time for us to get the package. Outside the store, there we were waiting under the scorching heat of the sun! If I knew it would took us forever I could have waited inside the shop instead..

So anyway here's the heavy box: 49 cm width, 117 cm length, 23 cm height.

A flat package...



As I opened it...

Whatttt! It looked like a big puzzle pieces consist of different sizes of wood pieces and a lot of nails and screws.

Holy moly, I needed to set it all up to make a 6-drawer chest!!


My husband looked at me, a bit worried...

"You've got a serious job here... anyway, would you like to begin? You have 24-hours to assemble it. He he.."

"Hmm.. Yes, I take the challenge. Timer starts now!" Smiled sarcastically and went to get the tools I needed.


After few hours...


So tiring but it was fun. Went to sleep for 10 hours since I was free from my job. Then I was away for a couple of hours to get a massage and facial treatment yesterday afternoon. When I came back, I cooked our dinner and continued assembling... 

(Back view) After few more hours...


And a few more hours...

Whoa, I was a bit frustrated putting all these metal stuff on the side of the drawers... Deym, the screw was too big for the hole!


So I went to take a break and thought of eating mango float for snacks. (Sorry, no pic)

I watched TV and even managed to check my emails, facebook and twitter.

I could have been blog hopping also but I remember I needed to meet the deadline :P so I continued the challenge.

And finally... after 24-hours I made it!

I started 7 PM thursday night and at 7 PM last night I certainly finished the challenge!

*Doing the running man dance*

*Wink wink*

*Happy face*

Husband came home from the grocery store and handed me an ice cream...

My reward! ;)))

He congratulated me and said he was proud of me. He told me that he was confident that I could do it by myself, and the only thing he would do was to keep quiet and not disturb me hahaha!

My man really knows me well.



Here's the finished product: Berlin Kommode/Chest Drawer


See every difficulty as a challenge, a stepping stone,
and never be defeated by anything or anyone.
~ Eileen Caddy


Signing off.

Gracie

26 comments:

  1. Wow, naging instant handyman ka tuloy bigla Ate Gracie ehehe! at least, your hard work has paid off. Looks good yang new drawer mo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yun na nga ang naging role ko no choice e pero nag eenjoy naman ako haha, wag lang akong paakyatin at magkumpuni kunyari yung mga kable ng kuryente sa bahay, yung papalitan ang fuse o kaya naman ay flourescent lamp grrrr....

      haha, anyway salamat fiel kun, proud ako dyan sa new drawer ko. kahit simple pero matrabaho!

      Delete
  2. wow, nakakahilo kaya mag assemble haha,
    nice one, mukang oks na oks ang result ee
    ikaw na!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nakakahilo sa una lalo pagbukas ng carton haha hihimatayin ka dahil di mo alam san ka magsisimula. Then habang ginagawa ko na para akong ballerina nagkakanda baluktot ang katawan ko, gamit lahat ng parte ng katawan para mabalanse ko yung mga tabla etc. Imagine nasa sala nagmomontahe ako, nagpupukpok ng martilyo etc, at si hubby nasa dining area busy sya, super busy sya lol

      Delete
  3. Galing-galing, sisiw ang challenge. ;) Ganyan din mga nabibili na cabinets/drawers dito, ikaw mag-assemble pag-uwi sa bahay, sakit sa katawan lalo na kung di nga magkasya nails/screws sa mga butas-butas, hays!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Naka-relate ka Glen? ahehe.. ganyan na din pala ang mga nabibili dyan, parang IKEA style lahat i-aassemble pa. Mukhang sinadya talagang liitan ang mga holes lalo dun sa bandang last mo na ipangkakabit, naku nakakagigil talaga dahil sa sobrang excited mo ng matapos biglang magstop lang dun ng matagal

      Delete
  4. ang sweet naman ng man mo naman..... kaya love ka niya eh!! ang haba ng hair!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oi master Axl kaw ba yan? Naligaw ka! ahehehe di salamat naligaw ka dito sa wakas, happy ako hehe! Tama ka mahaba talaga hair ko at lalo pang humahaba sa ka sweetan nya kaya papaputulan ko na chos!

      Delete
  5. Galing Gracie. Hanga ako sa yo:)
    Here, I let my hubby do all monterings jobb. Handyman lang ako at company:)
    But your hubby is so sweet. He bought you ice cream:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you mommy Joy, proud din ako sa sarili ko although siempre minus the lagari at putol putol the plywood hehe kasi para nalang syang puzzle na dudugtung dugtungin. Unlike noong highschool ako, may I do the woodworking as in sabi ko nalang sa teacher, kelangan ba nating gawin ito sir? Di ko naman pangarap maging karpentero paglaki hahaha buti nalang tito ko ang teacher namin nun.

      Delete
  6. Who said we need a man to do this job?! Hurray to you and for sure it felt rewarding to see it neatly mounted and assembled :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Apir! Tama ka dyan hehehe.. so rewarding nga talaga, isipin mo ako pa lahat nagmontahe, nagpukpok naglumuhod, at kung anik anik plus ako pa naglipat mula sala hanggang kwarto na 1 Km ang layo chos! Basta ako kinaya ko, si hubby di kinaya ng powers nya e nakatingin lang sya lol

      Oi HAPPY BIRTHDAY! Enjoy your day ah, hugs!

      Delete
  7. *clap clap* ikaw na sis! Ikaw na! Fulfilling talaga ang kahit anong achievement maliit man or malaki. Mahirap magassemble ng kahit anong furniture pero kinaya mo. Cool!! At nakakatuwa din ang iyong hubby kasi hinayaan ka nyang gawin yun magisa pero ready naman sya sa reward nya for you. Super sweet!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Super sis, fulfilling tama ka at super nakakaproud hahaha! Sensya mababaw ako e. Alam ni hubby sis, pagseryosong trabaho di ako pwede magpacute hahahaha pagkatapos ng trabaho e di itodo ang pagpacute lol

      Delete
  8. No window shopping lols , ayaw nia kc sumkit ung paa nia kakalakad ,,,,

    Ms gracie may talent ka pala sa pag assemble pede mo gawing part time job lols ..

    Hindi ka man lng tinulungan ni husband haha cguro sabi ng isip nia "ginusto mo yan eh" hahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wahaha tama ka dyan, nag-usap kayo noh? hehe alam na alam mo kasi.

      Balak ko na nga magparegister ng company hahaha char! Kidding aside, talented nga sa pag-assemble, silent at calm pa wahaha tas dika kukuliting tumulong unless napukpok kamay nya, natusok etc etc.! lol

      May tama ka na naman haha, mukhang pinagkaisahan nyo ako ;P

      Delete
  9. Congrats! Woohoo!

    Gustung-gusto ko ring nag-aasemble ng mga ganito. Nakakachallenge at sobrang fulfilling pagkatapos.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Feel na feel mo ah, relate na relate ba? Woohoo! ;)

      Korek ka talaga dyan, gusto mo rin ng ice cream?

      Delete
  10. Nainggit ako sa size ng drawer all for yourself! Pag nanay kasi daming nakikisawsaw sa mga drawers ko he he.

    Typical guy si hubby ayaw ng maikot sa shopping. Di tulad natin alam na ang bibilin iikot pa lol.

    At naku may experience kaming ganyan. Di ko lang matandaan kung yung shoe cab or yung PC table ko. Di ko keri yan si hubby ang taga assemble :) Pero ikaw kinarer mo talaga.

    Penge ice cream!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ako di pwede mga sawsawera hehehe kulang nalang lagyan ko ng lock para di nila mabuksan ng walang pahintulot haha (wala naman akong tinatago, yoko lang talaga may hahawak o magkakakalkal sa drawer ko).

      Oo typical nga sa mga guy ayaw mag-iikot pagshopping, gusto kung ano ang bibilhin at kung saan bibili yun lang ang pupuntahan, kung maaari planuhin na before pa umalis ng bahay. Haist!

      Kinarer ko nga talaga, PC table at night table ko ako rin nag-assemble. Pero yun nga fun sya gawin lol

      Delete
    2. Aw deadma sa ice cream lol

      Di, sure ano ba fave mong flavor ng ice cream? Treat kita ;)

      Delete
  11. I will tell you a secret. There are furniture shops in here where they do free delivery and installation if you purchase a minimum of 200 USD. So iisipin ko muna kung ano ba ang kailangan ko sa bahay then sabay sabay na bilhin so I don't do the assembly, tamad lungs!

    ReplyDelete
    Replies
    1. They do have free delivery here yes when you order via online, but unfortunately you need to pay additional if you want the company/shop assemble it for you. The chest of drawers cost more than 200USD here but I got a discount so okay lungs :D inenjoy ko na lungs din ang pagkakarpentera lol

      Delete
  12. whatta challenge nga! Ang galing mo MarG at na assemble mo sya! Kung sana andyan lang ako tinulungan kita...na kumain ng gelato haha :)

    ReplyDelete
  13. Wow! Gusto ko yang mga ganyang challenge, yong nag a-assemble! Tapos may kalaban, paunahan kayong makatapos! tapos time pressured pa! yong mga ganyang challenge hahaha

    ReplyDelete

A Penny For Your Thoughts?

I would like to know what you guys think, so please don't hesitate to leave comments. Thank you so much!

Powered by Blogger.