Itsy Bitsy Spider


The Itsy Bitsy Spider crawled up the water spout.
Down came the rain, and washed the spider out.
Out came the sun, and dried up all the rain,
And the Itsy Bitsy Spider went up the spout again.

 Repeat 10x

 
Ang ganda ng panahon kahapon, mga 20 degrees kaya naman imbes na magmukmok sa loob ng bahay dahil mag-isa at wala si hubby, lumabas ako sa may veranda at naupo sa ilalim ng matinding sikat ni haring araw. Ilang minuto lang, dahil sa sarap ng pagkakaupo ko, di ko namalayan ako'y naluto at naging tutong - negra! Hong itim ko na, grrrr!
 
Pumunta ako sa may garden dun sa may lilim. Maya't maya pa'y nakakita ako ng malaking orb-web!
 

I call it "Pearls of a spider web" ;)
It actually just a plain orb-web, sprayed gently with water (to make it look like it's a morning dew).
Automatic settings with a flash.
 
Nilapitan ko ito at sinipat ko kung nasaan si Itsy Bitsy Spider, wala sya... 
 
Siguro'y naglakwatsa o kaya'y may usapan silang magtatagpo ng kanyang Honey Bee..
 
Honey Bee
Kung nais nyo rin pong malaman ang tungkol
sa aking mga kapatid heto po ang link:
http://www.graciesnetwork.com/2012/09/busy-as-bee.html
Finally, heto na sya! Ngunit... ano itong aking nakikita? Di nga ba't sya'y buntis? Aba, aba.. Itsy Bitsy Spider, you *itch! Naunahan mo pa aketch!
 

Itsy Bitsy Spider
 
Sya na nga po, si Itsy Bitsy Spider, at ang kanyang selfie...
 
Sundan at alamin ang mga katotohanan tungkol sa kanya... Paalala, maghanda ng panyo...

 

 
FUN FACTS ABOUT SPIDERS:

 
* The word "Spider" comes from an acronym. Scientists investigating spiders in the 17th century would abbreviate "Sample -- Please Investigate Data; Exoskeleton Regular" on their insect containers.
* Did you know that spiders are almost all homosexual? Their species evolved to be that way as a form of population control. That's why there are so many male spiders and so few female. And that's also why the queen kills the male after mating with it, because she views him as a genetic anomaly.
* Those spiders with hair on them are mammals, and thus produce delicious (and unusually cold)milk. Spiders produce milk using the same glands that they produce silk threads with.
* A spider egg contains as much DNA as four humans combined. And that's just one of the unborn spiders, the entire egg sac outnumbers the population of India
* Spiders can sustain hundreds of atmospheres of pressure, and can work flawlessly in a vacuum. Scientists have discovered spiders working at both the bottom of the sea and in the ultra-thin atmosphere thirty miles above the Earth. 
* Did you know that spiders cannot physically die of natural causes? If kept safe, a spider can continue to live and grow larger for a theoretically unlimited amount of time. In fact, in China there exists a collection of 'holy' spiders, hatched some 2,800 years ago during the height of the Mang-Tsun dynasty.
 
Nag-enjoy ba kayo? Naniwala naman ba kayo? Kung hindi, ito ang sisihin nyo dahil dito ko hinango ang mga impormasyon na yan. --- http://www.hamtwoslices.net/spiders.htm
 

Comments

  1. What a wonderful creation of God. Very nice shots and info about spider Gracie:)
    Have a nice week:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga po kaya nag-eenjoy ako sa macro o close up shots kasi mas nakikita natin ng malapitan kung anong kagandahan meron ang mga maliliit na nilalang ng Diyos.
      Salamat mommy Joy, ingat po kayo God bless!

      Delete
  2. nice shot! As usual! Parang ang sarap pisatin ni Spidey Biatch! hahaha ang lusog kasi, bilog na bilog.

    I like the way you presented this! ang galing ng kwento haha

    Sabay tinuldukan ng isang malupet na kaalaman patungkol sa mga Spidey! So isang homo pala si Spiderman? Lagot!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hayan ka na naman Super M, sa pagka morbid hahaha

      Naiimagine ko tuloy na napisat si spidey biatch, ang lutong ng tunog ewwwks!

      Salamat naappreciate mo both ang shots at ang kwento hehehe! LOL sa homo pala si Spiderman, haha ang kulet!

      Delete
  3. Daming info about spider naaliw ako :) Most fave nursery rhyme ko to eh but yung "Incy Wincy" ang kinakanta ko hindi "Itsy Bitsy" para kasing biatch yung spider hi hi hi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ako pagkinanta ko ganito -- Itsy bitsy teenie weenie yellow polkadot bikini...

      LOL mas madali kasing memoryahin nung maliit pa ako kesa nung totoong children's song :D

      Delete
  4. Habang kinakanta ko yung Itsy bitsy spider, with matching hand and finger movement pa yan pataas ahahaha XD

    Wow, mga kamag-anak naman pala ni Spidey Man ang trip mo ngayons Ate Gracie!

    XD

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga Fiel, kaya fave ng mga bata dahil sa finger movement sabay kiliti sa huli hi hi hi!

      Humanda ka baka next time mga pusa naman wahaha!

      Delete
  5. Ang cool lang ng facts!

    Sa bahay namin hindi ko binubugaw yung mga gagamba, nakakatulong kasi sila pumatay ng mga lamok.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mas cool ka kasi naisip mo yan hehe, pero I doubt di kakayanin ni spidey kung sandamakmak sa dami ng lamok dyan sa atin. so dapat marami din kayong alaga sa paligid. kaso baka magmukhang creepy ang ambiance kaya kami tanggal agiw sa bahay para di magmukhang halloween ang peg lol

      Delete
  6. Much excitement was seen when the spiderlings were hatched. I saw them on top of a leaf with their mom, blew them off, and all rushed under the leaf in one swift motion, amazing!

    ReplyDelete
    Replies
    1. I read and repeat 10x talaga tong comment mo sir Jo, parang isang linya sa isang poem sarap basahin o kaya'y eksena sa isang cartoon film sarap panoorin ;)

      Delete
  7. I love the first photo. I am such a sucker for simple subjects that stand out ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. I call it "Pearls of a spider web" ;)

      It actually just a plain orb-web, sprayed gently with water (to make it look like it's a morning dew). Automatic settings with a flash.

      Thanks for visiting Nortehanon, it's been a while..

      Delete
    2. Yep, it's been a while. I've been lagging behind. Tagal ding hindi nakakapag-bloghop. Post lang ako ng post. Recently lang ako nagba-bloghop uli.

      Thanks for the info on the photo. I got to look for some spider webs around the house hehe.

      Delete
  8. Ang ganda ng pictures. :)
    Naalala ko sobrang takot yung boyfriend ko sa spiders. Papabasa ko nga to sa kanya he he

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ah, homophobic ba si boyfriend? haha, anong konek? wala lang, just kidding po.

      Delete
  9. ang galing! hindi mukhang scary ang spider sa mga pictures mo :D

    very informative din ito.. dun pala galing ang spider.

    wala po akong masabi kundi bongga ang macroshots, pwede na sa photogallery ng nat geo at animal planet.. pwede nyo po kayang padala yan dun?? hehehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Meron akong isang macroshot, yung pinakauna medyo malabo pero kita ang mata, yun ang ginawa kong profile pic nung halloween pantakot hahaha

      wala akong idea kat, experiment lang ako ng experiment e, hobby at collection lang ba

      Delete
  10. Takot ako ms. Gracie sa spider feel ko kasi masasapot nila ako ....

    Tumulo sa tenga ang dugo syet nkaka earbleed ang facts about spiders lols

    ReplyDelete
    Replies
    1. Takot ka sa sapot pero sa s*p*t hindi? lol

      Nyahaha patawa ka sa earbleed ah

      Delete
  11. Ganda ng kuha mo MarG! :) Ayaw ko lang ng spiders, kaya ni skip read ko ang facts tungkol sa kanila. Hindi ako interesado sa kanila dahil sobra sila manakot! haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Naku kinukumusta ka nga nila sa bago mong crib? Nagpapasabing miss ka na daw nila, wondering kung pwede ka daw bang madalaw dyan? ahahaha joke.

      Delete
  12. ayos sa pet ah .. ganda ng pics.. at sana spider na lang ako para unlimited life.. informative ng post mo.. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salamat naappreciate mo, at siempre sa pagdalaw welcome ka dito ;)

      Delete
  13. malanding itsy bitsy spider! hahahha

    may laway ng gagamba yung web niya :)

    ReplyDelete
  14. i learned something today... yehey... kaya pala magaan ang loob ko sa mga spiders kasi maraming becky sa kanila...hihihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yehey, mabuhey ang kapisanan! hehe hengkelet!

      Delete
  15. youre blessed coz u can appreciate even the tiniest things around u :)

    ReplyDelete
  16. galing-galing talaga sa macro! sana lang kasing-tyaga mo ako... ;) pero katakot pala ang spider, nde namamatay from natural causes, so kapag hinayaan, pwedeng lumaki pa kesa sa tao? yay!!

    ReplyDelete
  17. Kinanta ko talaga. Haha

    hala naunahan ka ni itsy bitsy. Hehe

    nose bleed sa exoskeleton.

    By the way ako pala si spiderman. Secret lang ah. Dyuk

    ReplyDelete

Post a Comment

A Penny For Your Thoughts?

I would like to know what you guys think, so please don't hesitate to leave comments. Thank you so much!

Popular posts from this blog

EMOTIONS

One of the Finest Church in Norway

Pano nga ba ulit magblog?