Things You Couldn't Say At Your Job

Do you wanna say something out loud while at work but is afraid it might lead you to get in trouble or get fired?


Your typical work colleague. Halleluia!

Here are some examples. 

1. Hey, I wonder if you were born lazy?

2. Do your job and please do not let me finish it.

3. Can't you guys talk about other things other than your neighbors' divorce issues etc.?

4. Stop referring those patients to some other colleagues on duties for help because it's you who they need right now, are you avoiding or just what?

5. I appreciate that you call and ask me to work but please I am also human needing rest. I also wanted some time for my family and friends. It doesn't mean that I hate free days everytime I say yes when you call me on the phone.

6. Can you afford just sitting there on that four-cornered room for 8 hours doing nothing while we are working-to-death?

These words are not easy to say, ayt? How about you, are there any things you want you could ever say at your boss or colleague's face but still you couldn't coz you're afraid you'll get fired? Share.



"Oh, you hate your job? Why didn’t you say so? There’s a support group for that. It’s called EVERYBODY, and they meet at the bar." —Drew Carey

Comments

  1. Hmm, hindi pa po ko nag wowork, kaya hindi ko pa alam mga yan, although pwede din sya ilink sa studies and other stuffs, groupings, ganyan. At mahirap talagang sabihin, kasi baka offending sa sides ng mga sasabihan natin. :)) Gusto ko yung quote ni Drew Carey!:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga e baka magkasapakan kaagad sa school pagganyan :)

      Delete
  2. Napatawa ako sa support group ng mga taong hate na hate ang kanilang job. Hahaha! Sige, kita kits na lang sa bar! My friends are not much of a help as well. Siguro dahil wala na din akong time sa kanila.

    Sa totoo lang, I always thank God for creating the person who invented blogs, and for the blogosphere. This is where I always hang out. Kasi naman, madami sa mga nandito sa blogosphere ay ka share ko ng likes and dislikes, at ng passion for writing also.

    Ewan ko ba kung bakit ang mga naging kaibigan ko ay hindi katulad ko. Minsan nga it feels like i don't belong anymore to their company. But then, I've always been an anomalous being. Endangered species kumbaga. Tapos wala pa ako syota kasi nga hindi appealing ang personality ko. Hay buhay! I wanna die! hahaha!

    Sa trabaho ko naman, well, nasasabi ko naman ang mga bagay na gusto kong sabihin, BEHIND THEIR BACKS. Hehehe! Unfortunately, ambitious suck up ako, at para hindi ako maging target lagi ng power-trippers eh I try to be-friend them by relentless ass-kissing technique. It works. But genuine ang loyalty ko sa ilang mga superiors ko at ilang mga co-workers. You really can't trust everybody.

    Dun sa mga piling kaibigan at superiors, dun ko nakakayanan sabihin yung number 5.

    Pero sa panahon talaga ngayon, I'd rather hate my job but still have it than hate myself for being jobless.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Parang sa komento mo na ito, mas nakilala kita Mr. Tripster ah.

      Sobrang agree ako dun sa huli mong tinuran, "I'd rather hate my job but still have it than hate myself for being jobless", relate at sapul ako dito!

      Delete
    2. ohmeyged! I sooo hate ass kisser! :( Once I'm around them I let it be known that I dislike them and so the power-trippers.

      Yan ang isang problema ko, I'm so frank wala akong pinipili kahit boss pag a-hole ka I'll let you know you're an a-hole. sabi nga mga friends ko wala daw akong "pulitika" sa katawan, masyadong transparent kaya madalas binabaril ng mga power tripper.

      When it comes to work and anything I always say "I am raised to work hard, follow the rules and not to kiss-ass"

      Pero sa tingin ko tama rin naman yung approach mo Mr. Tripster, work life would be easier that way nga. Kaya lang ewan ko ba sakin :(

      And no offense ha sorry naman share lang. Eto na rin ang comment ko Gracie nahawa na ako sa haba kay Mr. Tripster lol!

      Delete
  3. I can say it all to myself. Gusto kong sabihin din to sa mga boss ko at kaopismate. hehe. By the way bagong theme na naman ng blog? At bago ang header. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Daming boss, mas mahirap yan bro ah. Pigilin nalang natin ang mga nararamdaman natin para di tayo nakakapagsabi ng masasakit na salita :P

      Oo yan kasi ang outlet ko haha.

      Delete
    2. Oo nga bago na naman. nalimutan ko mention sa 1st comment ko. Sabi nya last na nya yung last ha ha ha (at talagang humirit pa ko dito lol :)

      Delete
  4. ang trabaho ay self-fulfillment din yan ng isang tao. i remember dati na super naging hate ko ang work ko dahil sa mga kaopisina ko na hindi maganda ang mga asal, iba kasi ang values nila sa values ko, kaya gusto ko ng magresign noon pero yong mama ko pilit sa akin pinaintindi na hindi madali kumuha ng work esp sa govt. madali ko lang kasi sabihin yon dati dahil madali akong nakapasok sa work, no effort exerted talaga.

    ang sabi ng kapatid ko, 3 yrs sya walang work, at ngayon may work na sya bilang nurse, she said, na-aapreciate niya ang work dahil sa 3 years na nakatambay siya, doon niya narealize gaano ka importante sa isang tao ang trabaho, hindi kasi niya gusto ang profession niya noon pero ngayon na buong puso niya itong tinanggap, super saya naman niya. ganon din ako ngayon, naaappreciate ko lalo ang work ko kahit may mga demonyita sa paligid ko dahil alam ko at mabuti ito para sakin kaysa iba na walang trabaho.

    ngayon hindi man ako masaya na sa work ko but still i am working beyond sa kaya ko at binibigay ang aking best kapag nakita kong deserving naman lol

    ReplyDelete
    Replies
    1. mother knows best :) lahat naman siguro ng klase ng work kahit saang lupalop man yan meron talagang mga rotten tomatoes hehehe

      Delete
    2. bakit kaya ganon ate gracie ano? hindi kaya pwedi sila in their own maging maayos naman ang pakikitungo sa iba para masuklian ito ng kabutihan? siguro nga talaga iba iba ang tao ang napansin ko lang kapag ang tao nasa edad 60s na yong malapit na silang haharap kay lord doon na sila nagiging mabuti hindi ako sure pero yon ang nakikita ko sa paligid ko. late ang mga realization kung baga.

      Delete
  5. I wish I could say this to my old boss,

    "My job description here is writer, not secretary, you ass!"

    "It's called a day off because we're supposed to take the day off. If you want to make me work on my off days you should pay me double!"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha oh my God! I know bad sabihin yung unang linya mo pero wagas! Yan ang tunay hahaha.

      That's right, they thought na yes lang tayo ng yes minsan e okay lang gawin natin ang extra job with what? Thank you?! No way! His ass talaga hahaha!

      Delete
  6. "Do your job and please do not let me finish it." This! Ayoko kasi yung pinangungunahan ako sa trabaho ko. Hindi ako palakibo madalas pero galit na galit ang isipan ko kapag may nakikialam. Ok naman makialam kaso in a good way sana, kaso pautos na, demanding pa :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ay ganun ba? Irritating nga mga ganyang klaseng tao no? Nagkalat mga ganyan, di ka nag iisa dyan ako kaya ko pa naman :P

      Delete
  7. when i was still working pinaka-hate ko yung mga nagpapasa ng trabaho nila..why dont they do it eh pareho lang naman kami ng sweldo! so tamad lang..nakakainis makatrabaho ang ganun..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga sis, ba't andami ng ganyang klase noh? Nasimulan na ipapasa pa sa iba, o kaya naman sinimulan mo tas biglang aagawin at tatapusin ng iba, di man lang nagtanong kung need ng help, kainis yun tapos sa kanya ang reward after, hmmp

      Delete
  8. well wala pa naman akong masyadong experience sa work
    pero sa tingin ko nga mejo foul nga yang nasa list mo
    ayun nga hirap kasi pag di maayos ung boss mo haha
    at hirap dahil wa tayo sa lugar para makapagsalita ng ganyan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga e, self-control nalang talaga mahirap din mawalang ng work plus bad record ka pa.

      Delete
  9. ayoko mag-comment dito...ayoko! wahhh!!!

    hehe...dami ko pinagdadaanan sa work, baka kung ano masabi ko kaya sige, basa-basa na lang muna. lumilipas din naman ang inis, kelangan lang umiwas muna.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha.. wag mong pigilin, masakit sa heart yan, ilabas na yan, libre dito iwas pa sa kapahamakan hihi

      Delete
    2. ala akong sasabihin dahil mabait ako, mabait ako! haha, sandali lang naman ang inis sa 'kin Gracie eh, para sa 'kin palipas lang at ok na. :)

      Delete
  10. This is so fitting in my current work situation. And I really want to scream out face to face to my crazy boss what's written in Number 5.

    If only it won't be degrading to say this you a rank higher than you or to an employee in the same level as you are, I would love to say these to them.

    In here in the Mid East, especially where I'm at, most of the locals are way soooooo tamad. They think as if they're princes and princesses to be served at. As if they were born having a golden spoon. Kaya ang lagi namin binibitawan na mga kataga or mga salita dito ay PATIENCE IS A VIRTUE. It is hard to deal with people who are pretensious and domineering. Kung pwede nga suntukan nalang suntukan na eh para matauhan sa katamaran and sa kahinaan ng utak. Magaling lang mag pretend pretend.

    By the way, finally I was able to comment in your post now. Followed you already Gracie and put you in my blog list as well. I will find time to back read and comment. God bless you always!

    ReplyDelete
  11. This is so fitting in my current work situation. And I really want to scream out face to face to my crazy boss what's written in Number 5.

    If only it won't be degrading to say this to a rank higher than you or to an employee in the same level as you are, I would love to say these to them.

    In here in the Mid East, especially where I'm at, most of the locals are way soooooo tamad. They think as if they're princes and princesses to be served at. As if they were born having a golden spoon. Kaya ang lagi namin binibitawan na mga kataga or mga salita dito ay PATIENCE IS A VIRTUE. It is hard to deal with people who are pretensious and domineering. Kung pwede nga suntukan nalang suntukan na eh para matauhan sa katamaran and sa kahinaan ng utak. Magaling lang mag pretend pretend.

    By the way, finally I was able to comment in your post now. Followed you already Gracie and put you in my blog list as well. I will find time to back read and comment. God bless you always!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you so much kuya Jay. My pleasure po.

      Mas mahirap mag-adjust sa banyagang bansa ano po? Experience ko talaga yan ngayon.. buti nalang mapagpasensya ang mga Filipino.

      Delete
    2. spammer ka Juicy Jay dala-dalawa comment mo ha ha ha (ayaw ko mag stop ha ha ha!

      Delete
  12. I experienced it when I have a job..now-I am screaming to go back to work.hehhehe..staying home it's not easy if you think having a real boss with salaries is easy to handle :) than taking care a kids. Don't get me wrong, am happy to taking care my daughter and few more years she'll be full time in school and I could figure out what should I do.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yeah, konting tiis nalang Mhie :) mararanasan mo ulit -- ang mainis sa trabaho at katrabaho :P biro lang, siempre wishko sana ay makahanap ka ng work na masasabi mong happy ka talaga di lang dahil maganda ang work mo pero okay din mga katrabaho mo.

      Delete
  13. Napapangiti naman ako sa post na ito habang binabasa ko. Lahat naman ata tayo may kanya kanyang hinaing sa trabaho, come to think of it na lang kung ang ka trabaho mo pa eh ibang lahi. Iniisip ko na lang sa dami ng bilang ng walang trabaho mabuti na lang din kahit papano may ikinabubuhay tayo. Kesa nganga maghapon at sandamukal ang bayarin.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga katulad ngayon nakakapagbayad ako ng sandamkmak na bayarin kaya thankful pa rin ako kahit papano ay may kumikitang kabuhayan ako :P

      Delete
  14. Hi hi gracie:) parang naka relate ako, but I am loving my job:)
    Like you said, better to hate job than no job:)

    ReplyDelete
  15. Ay para naman sobrang attitude naman pag ganun ang sasabihin mo sa work..hahaha.. kaya ako lablayp na lang ang kwentuhan sa opis instead ng mga nakaka asar na bagay like sahud at clients

    ReplyDelete
  16. Mabuti sa job ko wala masyadong issues tulad niyan. Kasi kanya kanya kaming station, kanya kanyang diskarte. Walang pakialamanan, basta ipasa mo stats mo, tapos. Of course maka-encounter din ng workmates na mo gaano bet, may ubod ng yabang or Ms. Orocan ang peg, pero we learned the best way to deal with them... deadma. :D

    ReplyDelete

Post a Comment

A Penny For Your Thoughts?

I would like to know what you guys think, so please don't hesitate to leave comments. Thank you so much!

Popular posts from this blog

EMOTIONS

One of the Finest Church in Norway

Pano nga ba ulit magblog?