Ilang Tulog Na Lang..

Bohol 2011
Malapit na ang Christmas kaya naman kabilaan na ang natatanggap kong imbitasyon para sa x'mas party mula sa aking malalapit na kaibigan at mga kamag-anak dito. Mukhang magiging tatlo o apat ang aking dadaluhan. Kung tutuusin malaking gastusin na naman ito mula sa damit, panghandaaan at mga regalo. Noong 2010 doble ang aking ginastos para sa gifts ng mga bata maging matatanda meron din kasi, this year mukhang triple gastos, poor me!

Last year kamo? Pass ako noon kasi nagbakasyon ako sa Pinas pero ganun din dun magastos mas wala akong kawala. Hay, pasensya na Lord kung puro gastos ang masasabi ko kapag binanggit ang salitang Pasko. Simula kasi nung nagkaisip ako, laging iyon ang naririnig ko mula sa mga magulang ko. Nung time na yun ay nagstop na akong mamasko kasi sa murang edad kong yun naintindihan ko na kung paano magreact yung mga pinapamaskuhan. Sino ba naman kasi ang matutuwa kung halos singkwentang kabataan kasama ng kanilang mga ina o ama ang dudumog sa bahay nyo para manghingi ng regalo? Pero iba ang Pinoy e, meron man tayo o wala bukas ang bahay, bukas ang puso at nakangiting sasalubong -- Maligayang Pasko po halina kayo pasok!

34 comments:

  1. Eto na new post mo. Di ko pa mabasa. Di ko kasi makita pagblack theme. Later ko basahin pag-uwi. Sana maayos na blogroll mo.

    ReplyDelete
  2. Every Christmas I'm preparing more than 50 packs of candies para sa mga bata dito lang sa street namin kasi nakaugalian na nilang kumatok dito sa napaka-ordinaryong pinto ng bahay lang naman ha ha.
    pwera pa yung sa mga inaanak talaga. tapos hindi ko na mabilhan yung sarili ko ng gusto kong sapatos pag pasko pero ok lang :)

    nakita ko etong post mo sa FB yesterday but hindi ko mabuksan. I thought it's because I'm using mobile phone lang. but it was saying something like "for limited viewer only"???

    ReplyDelete
  3. Naku ako ang dami ko talaga inaanak bukod pa sa mga pamangkin na binibigyan ko ng regalo tuwing pasko. Syempre pati parents nila kasama din sa nireregaluhan ko. Iba din yung sa mga friends ko. Namumulubi talaga ako pag pasko pero ok lang kasi marami namang napapasayang tao Saka sabi ko once a year lang naman to. Di pa nga ako tapos mamili ng ibang gifts. Yung medyo malalaki na money ang binibigay ko. Toys namn sa mga maliliit.

    ReplyDelete
  4. Typical pinoy. hi hi. Anyway, part of christmas kahit masakit sa bulsa. Well, I am lucky though, la pa nag imbita. hi hi. But there are still more works to be done....

    ReplyDelete
  5. @Archieviner sana nga maayos na blogroll ko, yung feedburner yung prob kaya di nag uupdate.

    ReplyDelete
  6. @Balut dati ang Pasko ay para sa mga bata, ngunit sa taghirap na pati matatanda ginawang day job ang Pasko, hindi na sila tatanggap ng konting bagay like kalendaryo o t-shirt, kelangan may bigas pa at pera. tinutukso nalang namin sila mama, tumakbo kana kaya pagka-kagawad ma sigurado panalo ka hihi

    Yung time na yun na "for limited viewer only" yun yung deactivated ko muna site ko nung malamn ko yung blogroll di nag uupdate dahil sa feeds ko may prob.

    ReplyDelete
  7. @Anney Kami wala kasing tradisyon na ganun sa family, pero now since abroad na expected na yan nila magpapadala ng pamasko tuwing Pasko, hati-hati sa konting padala then sila na bahala kung ano gusto nilang bilhin para di sakit sa ulo :P

    ReplyDelete
  8. @Joy Ok lang yan magwork sa Pasko o holidays triple naman ang sahod hehe for sure daming mag aask sayo dyan sa mga friends at relatives nyo baka mga busy pa.

    ReplyDelete
  9. Sa pinas simple lang ang pasko pero masaya. Dito ang mga bata may wishlist talaga at di pumapayag na isa lang ang gift. Pag may bagong damit masaya na tau ngayon ang mga kabataan bigyan mo ng damit di na nila pinapansin. Mga ninang namamasko po he he!

    ReplyDelete
  10. magastos talaga kahit saan pumunta.. hay..it's all about money

    ReplyDelete
  11. Merry Christmas, papasko ko po? hehe... ang dami mong nireregaluhan, ako kase since palipat-lipat ng work, di ko na nakikita mga inaanak ko haha, di ko na rin kase nakikita mga nanay nila, tipid ako, yun na lang mga nakikita ko ang nabibigyan ko. hehe!

    sa bahay, mas malaki gastos pero ok lang, minsan lang naman sa isang taon eh. ;)

    ReplyDelete
  12. Mabuti na lang nabasa kong wala ka pala dito sa pinas ngayong pasko kaya babatiin na lang muna kita ng merry merry Christmas, enjoy mo lang kahit alam kong sobrang lamig dyan, kasi ang essence naman talaga ng pasko ay yung kasama mo ang mga mahal mo,kaya dahil mahal mo, mahal din ang gastos mo ahihi oks lang yon dami ka namang money e :)

    ReplyDelete
  13. Kaya siguro ang pasko ay para sa mga bata. Sila la kasi ang panalo pag xmas season. Tayo naman ang taga bigay hihi. Good post!

    ReplyDelete
  14. Ayos lang gumastos basta Pasko ay budget lang. hehe. Pasko narin pala dito sa blog mo. Sakin din, hehe. Merry Christmas. Ayos naba blog roll mo?

    ReplyDelete
  15. Dropping by to see if you have a new post and thanking you for the visit. Looking forward for more kuwento and pictures from you.
    I norge er det snart tid til å vaske rundt huset. Hi hi
    Regards ligaya ( joy) ewan ko ba sa google na eto, ginagamit na ang real name ko at di ko mabalik sa dati. Nabisto tuloy ako. Hi hi

    ReplyDelete
  16. Chinecheck ko nalang from time to time kung may new post ka. Di parin yata ayos ang blogg roll mo :)

    ReplyDelete
  17. Merry Christmas Gracie,Agree talaga ako sa sinabi mo, pag-pasko meaning gastusin talaga..Akin doble-doble kasi kasali pa ang pinas at dito sa US..hehehe...sana nga maka-shopping ako this week kasi Black Friday dito sa amin..Ok lang once lang bitaw ito.

    ReplyDelete
  18. @Mhie bisayaa gyud diay nimo Mhie hehehe! Bitaw oi gastos kaayo unya kapoy ra ba hunahuna unsa'y iregalo sa mga tiguwang kay apil man gyud na sila, maayo pa ang mga batang gamay kay dawat lang bisag unsa :D Merry X'mas pud!

    ReplyDelete
  19. @travelquest ay naku same here, pati matatanda my wishlist din pero ang nakakaloka sa murang edad naman ng mga bata aba nakalagay nail polish, make up kit, at electronic gadgets na, ano pa kaya paglaki nila?

    ReplyDelete
  20. @june yeah, price tags everywhere :) cha ching!

    ReplyDelete
  21. @Tal | ThePinayWanderer laking tipid mo pala pag pasko, ako nalang isali mo sa lista ng reregaluhan mo ;)

    ReplyDelete
  22. @McRICH haha buti nalang talaga kung hindi baka hinunting nyo na ako hehe wala pa naman akong maraming pera pano yan?

    ReplyDelete
  23. @littleyana Oo nga dapat mga bata lang di para sa mga isip bata hehe, salamat sa pagbisita :)

    ReplyDelete
  24. @Ligaya V. Bugten Mukhang sa google o gmail profile nyo po siguro

    ReplyDelete
  25. Merry Christmas! Buti ka pa dami ng invitation sa mga Party....

    Sana magkaroon kami ng Christmas Party dito sa KSA...

    ReplyDelete
  26. @JonDmur e di kaw na mag organize para masaya ang pasko :)

    ReplyDelete
  27. haha ako wala pa ding plano naun pasko ni hindi ko nga maramdaman hahaha anyways walang kapantay ang pasko ng pinoy the best talaga

    ReplyDelete
  28. Wahaha, in fairness, totoo nga to! Magastos ang Pasko lalo na dito sa Pinas, pero dedma na, masaya naman! Maaga din ako nagstop sa pamamasko e, nahiya kasi ako.. Tas ngayon dami ko inaanak at pamangkin, huhu.. chos lang!

    ReplyDelete
  29. @joanne unfair, sana mahiya din tayong mamigay ng regalo hehe ano daw?

    ReplyDelete
  30. @MEcoy mukhang nagpalit ata tayo ng lugar na tinutungtungan, dati kasi dec 23 na dito wala pa ring kasimoy simoy ng pasko, ngayon aba dami na din akong nakikitang x'mas trees w lights and decors..

    ReplyDelete

A Penny For Your Thoughts?

I would like to know what you guys think, so please don't hesitate to leave comments. Thank you so much!

Powered by Blogger.