5 Minutes

Below are my first fireworks shots held in Ski, Akershus NO where my brother-in-law lives. We were celebrating "August party" that time time when a couple told me that in 5 minutes there will be a fireworks display that is going to happen. 

"What in five minutes?" I asked in surprise with big tantalizing eyes, charot.

"Yes, actually it's not more than four minutes now before it's going to happen," manang replied.

"So what are we waiting for, let's go out in the veranda and watch it," manong said in a very calm voice.

"Cool, this is gonna be fun!" the excited me.

I hurriedly grab my photo gear: my dslr attached to a manfrotto tripod, set in a manual mode (1/20 seconds, f3.5, ISO 6400). That's the last settings I end up after a lot of tries. 

Pwede na?
Baby you're a firework...

"I guess we all liked to be recognized not for one piece of fireworks, but for the ledger of our daily work" - Neil Armstrong

Ganito yun: nasa kalagitnaan na ng fireworks display saka ko pa nakuha ang desired settings. Walang prob sa aperture o focal length kuha ko kaagad, sa ISO ako nagpalipat-lipat ng settings at mas lalo akong na-rattle sa shutter speed. Si manong at manang talaga, kung maka-inform naman eh on the spot pa talaga halos, pwede naman sanang binulong nila earlier na may ganung eksena ng napaghandaan at kalmado ang pasmado kong hands (keme lang).

Whew! Sa tingin nyo ba katanggap-tanggap na tong fireworks shots ko? Kayo na ang humusga madlang pipol!

21 comments:

  1. Katangap tangap na ang pics mo Gracie! Hirap tyempuhan ng fireworks, but you were able to take great shots, clap clap :))

    ReplyDelete
  2. Pwede na gurl! :) I remember yun firework photos ni Chyng, tas may nag-ask sa kanya ng setting, 1/15, f11 if am not mistaken, check mo post nya about fireworks, ganda kase talaga ng kuha ni Chyng dun, para next time mas bongga fireworks shot mo.

    ReplyDelete
  3. Naka-nose bleed para sa mga walang alam sa dslr.. Pag digicam, best in auto lang, keriboom na, haha! Anyways, pasok na sa banga yang shots mo mare!

    ReplyDelete
  4. @Zaizai mahirap kasi first time sa fireworks then pressure pa ilang minutes lang kasi diba. If alam ko e di sana nagresearch muna ako kaso on-the-spot e.

    ReplyDelete
  5. @joanne using auto mode isn't bad at all, pag alam mo ang good framing at rule of thirds sa pagkuha ng litrato maging digicam man yan o compact cam may laban yan hehe. may nakita ako magaling sa ganun di sya naka-dslr pero pasok sa banga, color enhancement lang kulang.

    ReplyDelete
  6. Wow photographer na ang peg mo teh angaling, ako I am yet to try yung fireworks photography kasi mahirap yan talagang gawin, good job!

    ReplyDelete
  7. @McRICH Challenging hobby idol, pampawala ng homesickness at boredom :P

    ReplyDelete
  8. Wow Gracie, talaga naman hanga ako sa yo. Ako di ko pa nabasa ang manual ng dslr ko. Ikaw dami mo na alam. hi hi. dapat siguro mag time out muna ko sa blogging para mabasa ko at least manual.
    By the way nag aral ka ba ng photography?

    ReplyDelete
  9. @MEcoy di bale parecoy lapit na new year hehe kaya ako maghahanda na ulit. Kung andyan lang ako sa Pinas dadalo ako sa Pyromusical competition ba yun, ganda nun e.

    ReplyDelete
  10. @Joy Hanga din po ako sa inyo mommy Joy andali nyo po kasing matuto tsaka hitech mom kayo hehe. Andaming ka-age nyo na ang hirap turuan e alams na.

    Hindi pa po ako nakaattend ng photography courses, no proper training po, sariling sikap lang. Kaya po di ako nakakapagblog hop masyado kasi pagmay time ako online, pagreresearch sa photography inaatupag ko sa web pati panunuod ng tutorials sa youtube po kaya ako natututong kumuha ng litrato hehe. Natututo din akong magbake ng cakes at dyan din ako natuto panong maghandle with patients lalo na gumamit ng mga machine nila nung magsisimula palang ako sa work, imagine?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Maybe I have to prioritize na rin kasi ka blog hop kahit manual di ko nababasa. Hi hi. Sa dami kasi ng interest ko, di ko na alam kung san ko magumpisa. Hi hi

      Delete
  11. Ang galing naman dearie.....hehehhe..alam mo nawala ako sa post mo, nabasa ko tuloy ang ang reply sa comments mo..hehehhe that's cool ako busy ako sa pag-aalaga ng anak ko.nagbabasa lang ng manual kung nasa car ako at si habibi ang nag-drive....

    ReplyDelete
  12. Galing nga, kung ako siguro yun mag-auto lang ako, hehehehe.

    ReplyDelete
  13. wala akong alam sa photography. pero alam kong mahirap talagang kumuha ng pics ng fireworks kaya clap clap clap sa pictures mo sis. =D

    ReplyDelete
  14. @Mhie wala kasi akong aalagaan, yung hubby ko ako naman inaalagaan hehehe, hay tamad talaga akong magbasa ng libro at lalo manuals.

    @Sey hehe oo nga pwede naman kasing i-auto mode, andami pa kasing option este arte, tuloy nangamote.

    @Superjaid youtube lang katapat hehe kaya mo rin yan balang-araw diba bibili ka rin ng DSLR mo? ;)

    ReplyDelete
  15. fabulous photos! bet the show was fabulous too!

    ReplyDelete
  16. @Annmarie Yes indeed :) thanks for the visit..

    ReplyDelete
  17. naman! ikaw na!
    charot kang less than 5 minutes prep captured by your big tantalizing eyes! lolz

    AMAZING KAYA! anong sinabi ng mga prof fotog who captured the pyro-musical here in PH ;)

    ReplyDelete
  18. @Balut hahaha luka wag ka maingay baka marinig ka nila, anyway ang saya bumalik kna ulit wb!

    ReplyDelete

A Penny For Your Thoughts?

I would like to know what you guys think, so please don't hesitate to leave comments. Thank you so much!

Powered by Blogger.