Seriously, Anong Meron?

Seriously, I missed you guys! I've been long away for two weeks talaga, grabe lang! Sorry guys inevitable talaga but I couldn't afford to let it just happen. Yes unaffordable talaga sa dami ng nasira at kelangang palitan at bilhin. Totally disaster kasi yung nangyari. Sana lang dina mangyari ulit. 


So what happened? There was this thunderstorm here in Larvik siguro more than two weeks ago na. There were places na nagflood talaga, abot beywang, OA naman. Di naman abot tuhod lang naman isa na dun yung sa may mall dito. Buti nalang di ako naglakwatsa nung time na yun labahan kasi yung swimsuit ko, echus.


One morning, napabalikwas ako ng bangon dahil sa lakas ng kulog at kidlat. Feeling ko nabaklas ang bubong at kung may anong tumama at sumabog ng pagkalakas-lakas ng ingay na dulot nito. Na-award! Morning daw e tinanghali kaya ng gising hmp.




Nagtitili at nagsisisigaw ako. Mahimbing kasi akong natutulog ng magising ako sa ingay at sa sobrang gulat ko, naging hysterical ang reaction ko. Dali-dali namang pumasok si hubby sa kwarto at imbes na magtaka at magalit, niyapos nalang nya ako at para akong batang takot na takot na nagsumiksik sa malapad at matigas nyang dibdib habang nakakulong ako sa malakas nyang mga braso pero feeling safe naman ako. Winner ba ang pagkakadescribe ko te?


Later on, pagkachecked namin lahat ng electronic appliances, napansin namin na dina nag-ON ulit yung modem, router at IP-telephone. Yun pala yung sumabog. So wala kaming internet for more than a week, owemgee pati wala ring TV-signals, imagine?! 


Hay, feeling ko nasa baryo sais ako nun. Back to the 80's lang ang show. Yung feeling na wala kang magawa kasi sira lahat, kaya tiis nalang. Radyo, yun nalang pinagkaabalahan ko. Ikaw day at dong, if sayo mangyari to, handa ka ba? What kaya gagawin mo? 

Ala una y media na matutulog palang ako, sa wakas naayos ko din lappy ni hubby at natapos ko ding makonek ang mga dots este ang mga kable dito sa bahay, nag-ala spiderwoman daw ba? Kaya naka-WIFI na ulit ako. Take note, nasa sofa akech with my new lappy so comfy! Naks.


Bukas naman, ano kayang meron? Ay, maglalakad ako at magba-bus. Alas diyes ng gabi matatapos duty ko, okatokat naman pero lakasan nalang loob at kapalan ng mukha maghahanap ako ng pwede akong maki-hitch ng ride tomorrow night. Guys kaya ko to, ako pa! 


Seriously? Pray for me na everything will be alright. Mwah!

"Life shrinks or expands in proportion to one's courage." - Anaiis Nin

26 comments:

  1. Kaya naman pala ang tagal mong nawala.. nakakatakot nga yun, kahit ako hahanap ng yayakapin na malalaki ang braso, charot! Glad na safe naman kayo.. Galing galing, tech savvy ang peg mo teh! At dahil ayos na nga si lappy, makakapag-blog ka na ulet ng madalas!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ay oo nga pala, mag-ingat sa pakiki-hitch ha! Be safe mare! I'm pretty sure that everything will soon be ok..

      Delete
    2. Hay fave commentator talaga kita marengs jowyn. Yez, dafat lang malapad ang dibdib at strong muscles and arms, kasama na dun ang malaki ang kamay. Huh anong konek? Lol. Thanks mare sa concern!

      Delete
  2. Uy, you're back! Pero ala pa rin si lofoten?! hehe, joke lang. Glad you're safe, at least appliances lang nasira at di kayo nadamay. Ang sweet ni hubby ha, at winner ang description, pang-PHR ang peg, haha!

    Anyway highway, ingats lagi Gracie. Delikado at mahirap maki-hitch pero mas ok yun kesa maglakad mag-isa. Ingats lang lagi... :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ahehe pang-PHR talaga? Hehehe. Ano yun te?

      Nasa draft ko na si Lofoten, coming na hehehe.

      Oo nga e, last week lang kasi may napabalitang na-rape dun malapit sa work ko kaya kakatakot if maglakad ako mag-isa mamaya pauwi. Thanks sa concern Glen, dika masyado paramdam sa twitter namiss kita.

      Delete
    2. Ngek, nakakatakot nga kaya wag ka umuwi mag-isa, kung ala masabayan pasundo ka na lang kay hubby. Ingats..,

      PHR - precious hearts romances, check mo, haha!!!

      Minsan minsan lang talaga mag-tweet pero dm ka lang, manabasa ko yun. :)

      Delete
  3. wag kang maki-hitch wag! wag! wag! naku paranoid ako sa ganyan. di nga ako makasakay ng taxi mag-isa. feeling ko beauty ako't maraming mag-i-interest sakin (filengera lang neh?) waha ha ha

    at ano nga bang nangyari dyan at parang sobra sa "forces of nature"? nagkaron ka tuloy rason para pagsamantalahan ang mga strong arms ni behbeh he he :P

    (at may pa-delete delete ka pa ng comments eh nabasa ko naman sa email advisory yung question mo ha ha ha. gusto mo bang sagutin ko yun? ok lang sakin he he)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa mga kolega ko lang naman ako makiki-hitch ride te. Ayoko talaga maglakad e afraid ako kahit na may araw pa sa ganung oras. Oo katakot din sumakay sa taxi, bandang Oslo na kasi daming black drivers tsaka nung umuwi ako sa Pinas sa Cebu gabi yun ay nakahitit yata yung driver, natrauma ako pero safe naman akong dumating sa hotel ko.

      Ahehehe dahil sa pagsasamantalang ganap na yun ay lalong lumakas ang kanina'y strong arms ni hu-behbeh :D Anuveh

      Ah yun ba? Dinelete ko kasi mali yung account na nagamit ko pangcomment dun, balak ko namang bumalik talaga at magcomment back hehe.

      Delete
  4. Nung minsang may bagyo at kumukulog kidlat din dito samin 2 TV ang sinira ayaw na bumukas. Nung pinapagawa namin nakupo ang mahal ng inabot kasi may mga pinalitang kung anik anik.
    Nakakatakot nga maglakad ng ganyang oras lalo na bihira ang taong naglalakad dyan di gaya dito sa pinas. Dapat lang sa kakilala mo ikaw maki hitch o kaya buy ka na mamaya ng car mo! hihihi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Naku naencounter nyo na rin pala. At saka minsan talaga mas mahal magpaayos kesa bumili ng bago e.

      Mamayang alas diyes bibili ako ng car Anney? hehehe winner naman ang comment mo :D

      Delete
  5. buti nmn at ligtas ka naku ingat lng palage ha? auko tlga ng bagyo haha di ba pede snow na lng? hehehe welcome back

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you Mecoy. Ayoko rin ng bagyo hellouerr dami kong experience nyan sa Pinas haguy.. snow? pag 3 months snow storm naman nakakasawa. Madalas madaling magkasakit sa panahon na yan, sipon, ubo, lagnat.. kahit sino dito kahit nga sanay na na sila sa winter nagkakasakit pa din talaga.

      Delete
  6. Nalala ko tuloy yung bagyong Ondoy. Parang isang ocean ang Manila. First time kong natakot sa bagyo.

    Dahil sa kwento mo naisip ko tuloy sabi ng tatay ko na dpat laging nakatanggal ang saksak ng mga appliances tapos pag may ulan dapat tanggalin ang antena ng TV para mag kumidlat daw hindi deretcho sa applicances (feeling ko old school pero ngayon ko lang na-realize may point siya- hehehe).

    Sana maging okay na lahat jan. Be careful :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sinabi mo pa, nakakatrauma yung Ondoy dulot ng laking pinsala nya. At hindi rin ako naniniwala dati sa hubby ko pinaaalalahanan nya akong tanggalin lahat ng nakasaksak kaso late na ako natulog naiwanan kong bukas yung sa may router at modem kaya yun lang ang nangasira. Bakit sa amin dyan sa Pinas, never naman kaming nasiraan ng tv or what pagnakulog at kidlat, madalas pa nga e. Thanks Sey, so far okay na naman.. sana lang lahat hehehe

      Delete
  7. Hay sa wakas, nabuhay ka uli. Kala ko talagang inuwan mo na kami. Anyway, bait naman hubby mo, ingit ako, nasa barko pa kasi hubby ko. Buti na lang di kumikidlat at kulog ng matindi dito or else...pano na kaya ako? Anyway lapit na rin bakasyon ko at mag boating daw kami, but of course kung maganda lang ang weather ano. Kung hindi dito na lang ako sa bahay at magbasa ng mga blogspost. Anyway, just in case na mawalan ng tv at computer ay no problem for me. Alam mo naman si Lola Joy, mag strikke at mag hekle na lang ako at gawa ng cards. Hi hi. Ang mag play ng word feud. Anyway, meron ba sa inyo naglalaro nito? Maybe one opponent?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Don't worry kikidlat at kukulog lang yan pag andyan si hubby mo hehehe para mas romantic pagkasama mo sya hahaha ano daw?

      Well okay lang actually for a couple of weeks without pc and stuff but that's enough nakakamis din kasi.

      Hindi po ako familiar sa larong yan e, sa android po ba o iPhone? Android user ako e.

      Delete
  8. OMG, Gracie, good to hear from you and your still alive...hehheheh...If I know sumigaw ka lang kasi gusto mo ng attention from hubby mo...hahhahah..(joke)..Wow, grabe tagal naayos ng cable nyo hah...si hubby ko di mabuhay ng walang internet, ako ok lang man sa akin kahit walang internet kasi mabusy ako sa koting ko..Extra careful na dear.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yeah, i'm alert i'm alive in two chopsticks hehehe. Wait, bat mo alam na kaya ako sumigaw ay para to the rescue ang aking hero? hehe chos. Warla kami nun but he was there to comfort me. Nung masira lappy at mawalang ng internet pati tv signals wala, diko sya nakitaan o naringgan ng reklamo ehehe. HIMALA!

      Delete
  9. May tao bang may gusto sa Kulog at kidlat? ihateittoo plus, brownout. Nakopo! Buti nowadays, malamig pa.

    Welcome back :)

    ReplyDelete
  10. Ingat po dapat matuto ka rin siguro ng basic self defense just in case!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Natuto naman ako nung highschool pa nga lang ako, taekwondo pa hehehe. Now ambigat na ng paa ko diko na ma-lift at magsplit ang hiwappp!

      Delete
  11. nakakaloka ang pagkakadescribe nung thunder moment. ikaw na may buhay pagibig sa isang guy na may malalaki at matitigas na braso. kaloka!tama si sis pinaywanderer pang PHR ang pagkakadescribe!wahaha

    ingat lagi sis. im glad appliances lang ang nasira.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ahaha na-curious talaga ako sa PHR mapanood nga ng malaman. Thank you sis :)

      Delete
  12. buhay ka pa Gracie-hehehe--anyway just dropping by lang po just to say "hi" ohhhh- bored lang ako kaya napadaan sa bahay mo..hahahaha....btw-Take care dear.

    ReplyDelete
    Replies
    1. buhay pa naman, ewan ko ba di naman ako masamang damo :D namiss ko nga rin tong bahay ko. sana lagi kang bored para lagi ka visit dito hehehe, mukhang kayo lang ni Talinggaw na-visit dito kahit walang post hehehe hays miss ko na din kayo sobra! hugs mwah!

      Delete

A Penny For Your Thoughts?

I would like to know what you guys think, so please don't hesitate to leave comments. Thank you so much!

Powered by Blogger.