A Day Of Distress

Got my new visa debit card yesterday which I had ordered manually from my online bank last week. Its expiration date was March this year and I thought they would just send me automatically a new one coz they did it last year. But I was totally idiot waiting for nothing, hopeless! 

I waited from the last week of March until April. Imagine I couldn't withdraw any amount using ATM, over the counter yes it was possible but it isn't my kind of thing. I couldn't pay anything online, I couldn't top up my roaming mobile phone which I use for receiving SMS from Philippines, I couldn't use my skype which I use to call my family directly to their respective mobile phones! The only thing I could do was use my spare card and my spare bank account, needed to top it up though coz it was empty. Whatta huge hassle!

I checked immediately my pin code thru my online bank yesterday and it was still the same. Today I checked again my account and got my salary for the month of April. Then Per and I decided to go out and buy some personal things and groceries. 

As he was about to pay, I insisted that I would be the one to pay using my new card. The time I was swiping it.. it appeared "Payment cannot be completed". What the f... This couldn't be happening? My hubby came to the rescue and paid our stuff. I silently packed all the stuff, went out of the store directly to the car without uttering any word, I felt so disappointed. 
Whatta shame! 

16 comments:

  1. tenge leng. nakakahiya na nga kinwento pa, haist!

    ReplyDelete
  2. o hayan ka na naman sabi nga ni Myke, ikaw na nag-post ikaw pa rin nag-comment. I-like mo na rin kaya? ha ha ha peace sistah.

    oks lang yan. yun naman talaga ang masarap ikwento eh yung mga hinagpis, pangpa release ba :P tsaka buti na lang kasama mo si darling Per at to the rescue sya kasi di ba mas kakahiya pag mag-isa ka't walang pambayad lol.

    sino yung nasa pic? parang Karolina ang dating? o hayan mukang una akong nag-comment ngayon :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha sayang walang like button, replyan ko na din baka kasi magtampo.

      Pansin ko nga nauna ang beauty mo dear. Dahil dyan may nagtext!

      Ikaw ay makakatanggap ng sorpresa.. Abangan.

      Delete
  3. håper det ordner seg etter hvert for deg Gracie. Yes, I can invite you to circus next time, but I can't promise you na walang nag lulon ng espada, kasi iba iba palabas nila evey year. hi hi. baka di ka na naman makatulog. hi hi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha binuking nyo naman ako dito aray! Dati takot din ako sa clown. Takk mommy joy, kulit nyo din po pala hehehe

      Delete
  4. Happened to me recently too, I used my cc to buy something not knowing expired na pala sya, tagal kase expiry date kaya nakalimutan ko na, saka di pa dumating yun kapalit kase naligaw pala kaya akala ko talaga active pa sya, buti na lang lagi ko dala ATM kaya debit na lang, hassle, tsk tsk!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hasol nga. I don't use cc and don't recommend it either to anyone.

      Delete
  5. okay lang yon, bawi ka na lang next time kay hubbie :) di mo naman fault yon teh!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ok na, bawing-bawi na may pasobra pa haha

      Delete
  6. Okay lang yun! Nangyari na rin sakin yan pag bili namn ng appliance using credit card. Yung sis ko bumili mg aircon nakigamit ng cc ko. Nalimutan ko na rteason kung bakit ayaw mag work ng cc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. At least naiiwasan sis ang makautang :p

      Delete
  7. aww..sorry to hear Gracie...akala ko ako lang may pag ka DORK ikaw din pala..hehehe...anyway dear...is it clear ba magtawag sa skype trhough phone kung mag call sa PInas.Mura ba sya kaysa mga card na binibili? I'm using reliance to call in Philippines.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mga more than an hour din tsaka malinaw Mhie, sa case ko very convenient kasi automatic nagta-top up nalang pag ubos na yung load so i don't need buying prepaid cards outside if needed. Dati prepaid call card gamit ko then while using my mobile phone doble ang consume ng load sa fon at pp cc. Diko pa natry sa landline baka siguro mas ok.

      Delete
  8. Happened to me many times already :( kakahiya pero pa-cute na lang ako haha!

    Spanish Pinay

    ReplyDelete
  9. siguro naman okay na ito ngayon...tagal na rin eh... i feel the disappointment...

    ReplyDelete

A Penny For Your Thoughts?

I would like to know what you guys think, so please don't hesitate to leave comments. Thank you so much!

Powered by Blogger.